BYD Shark 6 “cháy hàng” toàn cầu, nhưng bất ngờ hủy kế hoạch sản xuất tại Thái Lan

BYD Shark 6

Tạo nên một cơn sốt chưa từng có tại các thị trường quốc tế với hàng nghìn đơn đặt hàng chỉ trong vài giờ, mẫu bán tải plug-in hybrid BYD Shark 6 đang chứng tỏ sức hút khó cưỡng. Tuy nhiên, một quyết định chiến lược bất ngờ từ BYD có thể thay đổi hoàn toàn cuộc chơi và tương lai của mẫu xe này tại Việt Nam.

BYD Shark 6
BYD Shark 6

Kể từ khi ra mắt lần đầu tại Mexico, BYD Shark 6 đã liên tục tạo ra những kỷ lục bán hàng đáng kinh ngạc, khẳng định vị thế của một “kẻ thay đổi cuộc chơi” thực thụ trong phân khúc xe bán tải vốn bị thống trị bởi các thương hiệu Nhật-Mỹ.

Hiện tượng “cháy hàng” toàn cầu

Thành công của Shark 6 được thể hiện rõ nét nhất tại Úc, một trong những thị trường bán tải khó tính nhất thế giới. Ngay trong đêm mở bán đầu tiên vào tháng 10/2024, website của nhà phân phối EVDirect đã bị sập do lượng truy cập quá tải. Chỉ trong 4 giờ đầu tiên, hơn 1.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, một con số mà CEO của EVDirect thừa nhận là “vượt xa mọi dự đoán”.

Nội thất BYD Shark 6
Nội thất BYD Shark 6

Cơn sốt này nhanh chóng lan rộng sang Brazil, Thái Lan và Philippines, nơi Shark 6 liên tục nhận được sự quan tâm lớn, khẳng định chiến lược tấn công thị trường quốc tế của BYD đang đi đúng hướng.

Giải mã sức hút: Công nghệ vượt trội

Sức hấp dẫn của BYD Shark 6 đến từ nền tảng công nghệ DMO (Dual Mode Off-road) độc quyền, mang lại những thông số kỹ thuật ấn tượng:

  • Sức mạnh “khủng”: Hệ thống hybrid kết hợp động cơ xăng 1.5L Turbo và hai mô-tơ điện, sản sinh tổng công suất lên tới 430 mã lực và mô-men xoắn 650 Nm. Sức mạnh này giúp chiếc bán tải nặng 2,7 tấn có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 5,7 giây.
  • Vận hành linh hoạt: Pin Blade 29,6 kWh cho phép xe chạy hoàn toàn bằng điện 100 km. Khi kết hợp cả xăng và điện, tổng quãng đường di chuyển lên tới 840 km.
  • Êm ái như SUV: Shark 6 là mẫu bán tải đầu tiên trên thế giới sử dụng hệ thống treo độc lập ở cả bốn bánh, mang lại sự thoải mái vượt trội so với kết cấu treo nhíp lá truyền thống.

Với kích thước lớn hơn cả Toyota Hilux và Ford Ranger, cùng khoang nội thất công nghệ cao với màn hình xoay 15,6 inch, Shark 6 rõ ràng đang nhắm đến việc định nghĩa lại trải nghiệm người dùng trong phân khúc.

BYD Shark 6
BYD Shark 6

Bước ngoặt bất ngờ và Triển vọng tại Việt Nam

Trong khi mọi dự đoán đều hướng về việc Shark 6 sẽ được sản xuất tại Thái Lan để cung cấp cho khu vực Đông Nam Á, thì vào tháng 8/2025, một thông tin bất ngờ đã được đưa ra: BYD đã hủy bỏ kế hoạch sản xuất xe bán tải tại Thái Lan và sẽ tiếp tục nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc cho các thị trường trong khu vực.

Quyết định này đã tạo ra một ẩn số lớn cho tương lai của Shark 6 tại Việt Nam. Việc nhập khẩu từ Trung Quốc đồng nghĩa với việc mẫu xe này sẽ không được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định ATIGA như kỳ vọng ban đầu. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giá bán cuối cùng của xe.

Dù vậy, với sức hút quá lớn và sự thành công vang dội tại các thị trường lân cận, khả năng BYD Shark 6 ra mắt tại Việt Nam vào khoảng giữa năm 2026 vẫn rất cao. Câu hỏi lớn nhất lúc này là, liệu những công nghệ và hiệu suất vượt trội có đủ sức thuyết phục người tiêu dùng Việt Nam chấp nhận một mức giá có thể sẽ cao hơn dự kiến, để thách thức sự thống trị lâu năm của “vua bán tải” Ford Ranger?

5/5 - (1 bình chọn)

Để lại một bình luận

Chương trình sẽ kết thúc sau 24h